Tấm Check Cuối Cùng

Thế là mình đã nhận được check và đây là khoãng tiền cuối cùng mà mình kiếm được cho tới ngày mình trở về Việt Nam. Thật sự mà nói, quyết định trở về nước lần này là một quyết định vội vã và nằm ngoài dự định ban đầu. Tiền bạc không đủ chỉ biết làm mọi cách kiếm đủ tiền vé và một khoảng nho nhỏ để tiêu sài. Ngày về càng ngày càng gần mà hiện tại trong tay mình vẫn chưa có gì để gọi là quà biếu.

home

Cậu nói “Con cứ về, tiền vé con ráng lo rồi mang theo một ít. Khi tới Việt Nam cậu sẽ không cho con trả bất cứ cái gì cho nhà.” Đành là vậy nhưng không lẽ mang tay không về VN rồi mướn phim Tàu xem cho hết ngày à? Cái cảm giác được đoàn tụ gia đình vừa vui vừa lại lo, lo không biết mình làm gì để hái thêm một khoãng nữa, lo không biết sau khi trở lại Mỹ công việc của mình như thế nào, lo không biết mùa học tới có được đến trường học nhiều lớp hay không, lo nhiều thứ lắm. Phải nói rẳng cả tháng nay mình phải chịu khó khoá cái miệng lại mỗi khi đói bụng chỉ biết ăn cơm ở nhà, không còn thoải mái như lần trước nữa. Không ăn hàng, không tiêu vặt, không xem phim, không shopping, không này không nọ… Năm ngoái, sau hai năm dành dụm tiền bạc cũng kha khá trở về nước. Nào ngờ, vụ tai nạn xe cộ đã làm cho mình không còn gì nữa. Tính huỷ vé nhưng thôi. Bây giờ mỗi lần ra đường lại sợ chuyện đó xảy ra một lần nữa, thành ra mỗi lần đi xa lại nhờ người khác chở hộ dùm.

Mẹ cũng chả khá hơn gì mình sau hơn 10 năm sống ở xứ người. Quả thật, nếu không có Mẹ thì mình có được thoải mái như ngày hôm nay không nữa. Mọi chi phí Mẹ đều lo và nhất quyết không cho mình trả bất kể khoảng nào vì “con lấy tiền đó mà đóng tiền học.” Cuối cùng mình quyết định để cho Mẹ đứng chung tên trong ngân hàng của mình để nếu Mẹ cần mua gì hoặc làm gì, cũng có thể có tiền mà trả. Năm nay, sau khi nghe lời Cậu khuyên nhủ, Mẹ cũng đồng ý về thành ra mình phải về theo. Cậu hứa rằng cậu sẽ bao thầu hai mẹ con mà. Hà hà. Phải nói rằng trong ba anh em định cư ở nước ngoài, Cậu là người có việc làm khá nhất và cũng là người cực khổ không kém. Ở chung với Cậu một khoãng thời gian mới thấy rõ, một ngày Cậu chỉ ngủ được khoãng 4 tiếng đồng hồ. Nhiêu đó đâu phải là đủ? Cuộc sống bên đây là vậy mà. Đa số cũng vì đồng tiền mà chạy bán mạng quên cả thời gian mà nói ra thì chỉ có người trong cuộc mới hiểu rõ, những người khác vì cái hư danh “thiên đường” nên cho dù nói như thế nào, họ cũng sẽ chẳng hiểu được gì.

Từ ngày bảy anh chị em của Mẹ mỗi người mỗi ngả, hơn 10 năm nay, Mẹ không gặp dì Út rồi. Hai người có vẽ thân nhau lắm, hay gọi điện thoại cho nhau. Thỉnh thoãng, mẹ cũng gọi điện hỏi thăm Cậu để hỏi tình hình Việt Nam. Nhiều khi, Cậu cũng điện cho mình để nói chuyện. Quả thật hai chị em Mẹ giống nhau thật, “nói nhiều” quá. Phải chăng, đó là cái gene mà mình được thừa hưởng cho nên mình cũng tám một cách khủng khiếp? Nhưng thật chất, đằng sau cái miệng nói không ngừng nghĩ đó là một cánh cửa chẳng bao giờ mở, luôn đóng kín vì cho dù nói ra những gì mình muốn nói, thì không một ai có thể hiểu cho được… Thôi thì cứ để mặc cho số phận vậy. Lần này, Mẹ về, các anh em có thể quay quần bên nhau được rồi, và có thể họ sẽ ôn lại những kỉ niệm đẹp một thời khi còn sống chung dưới mái nhà.

Phải nói rằng, từ ngày mỗi người mỗi ngả, chưa lần nào họ có thể gặp mặt nhau hết. Hễ người này về là người kia đi, hễ người kia về thì người này không có ở nhà. Lần này, bảy anh chị em có thể gặp lại nhau, mười một anh chị em họ có thể gặp lại nhau quả là một kì tích. Nếu như ông ngoại còn sống, chắc ông cũng sẽ vui lắm…

family

(Trích Lý Thông Yêu và Sống)

5 responses to “Tấm Check Cuối Cùng

  1. i về Việt nam, viễn cảnh 7 thng nữa lận -.-

  2. chinh xac la khi nao Kuu ve?, nho mang qua` cho L nua nhaaaaaaaaaaa , hi’ hi’ , hong can nhieu dau , 1 ca’i keo cung dzui roi

  3. đa thi ,hong can qu cp g đu , khi no về VN đi ăn chơi 1 bữa l đc rồi 😀 , khi no về nhớ lin lạc nha , L dng số cũ thi 😀

  4. ���’ng suy ngh�� qu� nhi�`u nh�, c�’ c�’ g��’ng l�m h�’t m�nh v�.y – ��u’o’.c quay v�` VN ch��’c me. ba.n vui l��’m. Welcome home!!!

  5. Troi, ai de you cung lo lang nhu minh. Sap ve roi ma chua chuan bi gi ca. ke hoac ve Vn lan nay cua Yanh cung voi va, ngoai du dinh. Hug you tight.

Leave a Reply

