Personality Reveal

canhan.jpg

Trời, vậy là không ngờ mình cũng xong cái học kì quái ác này, như vậy là mình có thể tiếp tục đi học tiếp chuyên ngành rồi. Mừng mừng! Nhưng bây giờ đang phân vân không biết kiếm việc làm ở đâu để tiện học hành đây. Dạo gần đây, hãng ế kinh khủng, vừa mới lên lương mà ế kiểu này thì cũng như không. Hix!

Như vậy cũng không uổng công mất 8 tiếng đồng hồ ngồi làm bài vẽ cuối cùng, rốt cuộc thì mọi chuyện đều xong. Lớp cuối cùng là một lớp critique, thành ra học sinh có quyền phát biểu cảm tưởng của mình khi nhìn tranh vẽ của bạn cùng lớp. Đây là tranh do Lý Thông vẽ, xấu đẹp gì tự nhiên nêu ý kiến. Có điều, so với những người không biết vẽ thì mình có thể vẽ đẹp hơn họ, nhưng mà so với những người biết vẽ thì có lẽ mình vẽ không bằng. Lý Thông không chuyên ngành vẽ, học với 2 lý do:

  1. Học theo chương trình bắt buộc.
  2. Học để nâng cao tay nghề.

Thật sự, chủ đề của bài này là “Chân Dung Qua Vật Thể” thành ra mỗi một vật trong hình đều có những câu chuyện đằng sau của nó hết.

drawing.jpg

Tuy bức vẽ có nhiều điểm vô lý (tại lười quá không chịu sữa) nhưng nó cũng nói lên được “cái bản chất xấu xa của mình.” Ba vật quan trọng nhất trong cuộc đời Lý Thông chính là quả táo, chiếc bình, và một cành hoa hồng. (Vẽ hoàn toàn bằng viết chì)

  1. Táo: táo ở đây không mang ý nghĩa đen của nó là một quả táo thông thường. Thú thật, Lý Thông cũng không thích táo. Táo (apple) là từ ngoại ngữ đầu tiên mà Lý Thông được biết và cũng do mẹ Lý Thông chỉ dạy. Khi có điều kiện sang nước ngoài thì có rất nhiều “từ mới” thành ra vì sao trong bức tranh có nhiều quả táo. Mặc khác, có một trái táo lại nằm lăn lóc ở một xó, đó chính là con người của Lý Thông, một con người được xem là một “sự khác biệt.” Khác biệt ở đây không phải là một sự hơn người, tài năng này nọ mà là cảm giác như mình đang bị cô lập trong thế giới hiện tại. Nhớ có lần bước vào trường, trong lúc ngồi ăn trưa, nhìn xung quanh có chỉ có mỗi mình mình. Đi học vì không biết tiếng nên bị người khác (cũng là người Việt chứ ai) coi thường. Tuy nhiên, khác biệt cũng có những ý nghĩa khác nữa…
  2. Hoa hồng: Hoa hồng tượng trưng cho tình yêu. Đúng như vậy nhưng mà… có ai đã từng nghe bài Bông hồng cài áo thì biết rõ, hoa hồng còn tượng trưng cho người mẹ của mình. Để ý hình người phụ nữ trong chiếc bình đằng sau, đó chính là hình ảnh phản chiếu của “hoa hồng” và người phụ nữ đó có hướng mắt nhìn về quá táo nằm len lóc kia. (Thật sự thì chiếc bình có điêu khắc người phụ nữ.) Cho dù hai mẹ con có xa cách nhau cách mấy (nghĩa đen lẫn nghĩa bóng) thì Lý Thông tin chắc rằng lúc nào mẹ mình cũng luôn ở bên cạnh mình. (Hoa hồng “toả sáng” ấy hì hì)
  3. Bình: Hai chiếc bình này là món quà mà chú Lý Thông tặng cho mình khi về Việt Nam lần đầu tiên. Đó cũng chính do bàn tay chú Thông làm ra. Bình tượng trưng cho gia đình và mang ý nghĩa sâu xa hơn: nguồi cội của mình. Cho dù sau này, đi đâu, về đâu, làm gì, thậm chí mình có nhập quốc tịch, hay không nói tiếng mẹ đẻ thì rốt cuộc, cuối cùng, mình vẫn là người Việt Nam. (Lâu lâu chảnh sổ tiếng Ăng Lê chơi thôi)

Khi cô giáo cùng bạn trong lớp hỏi vì sao chiếc bình lại nằm nghiêng đè lên quả táo thì câu trả lời Lý Thông cũng hết sức đơn giản “Tại vì tao muốn cho các vật liên kết với nhau”. Nếu đặt chiếc bình nằm thẳng đứng thì hoá ra chỉ là “đây là táo, đây là bình, đây là hoa và chẳng có sự kết nối nào.” (Giớ mới phát hiện tài “dẻo miệng” của mình.) Hix!

Mệt rồi, lại một đêm không ngủ… Đánh một giấc thôi.

P.S: Lại bị bệnh. Bệnh hoài… chán ghê. Riết rồi cứ như là “thiếu gia” ấy!

3 responses to “Personality Reveal

  1. (1) co ranh thi ve anh~ khoa than cho anh….hihii
    (2) benh hoai….Chac can co nguoi ieu de cham soc..”benh nhong nhoe”…hehe

  2. Anh Bob
    1> Anh muon khong? Co nhieu nguoi xep hang cho em ve tranh “khoa than” lam. Co gi anh cu lay hen truoc di nha! Cho quen biet em tinh nua gia thoi!
    2> Mot minh quen go`y… chac cung tu lo duoc chuyen do … kha` kha`

  3. hey ng vẽ đẹp hen! tuy nhin c 1 chỗ lc nhn hnh m chưa xem bi viết tui nhận ko ra đ l hnh người phụ nữ l hnh khắc trn 1 ci bnh, th thiệt l nhn ci đ ko biết l ci bnh đ nghen. M cũng hay, ci nghệ thuật trong tấm hnh ny l ci bnh m nhn ko ra đc ci bnh… hehe, j/k, good job dude. Tự nhin nhắc tới ci bnh tui nhớ tới 1 ci truyện ngắn trong doraemon trong đ c ci chuyện g đ m xk cứ chọc nobita “ci bnh, ci bnh, ci bnh đi dầm”… nhưng chnh xc truyện như thế no th wn gi ^^

Leave a Reply

