Nguời Cha

Ca dao Việt Nam có câu
Công cha như núi Thái Sơn.
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Tuy nhiên, có một sự thật như thế này, khi nhắc đến đấng sinh thành, người ta thường nghĩ ngay đến người mẹ nhiều hơn là người cha. Ngay cả trong văn học, âm nhạc cũng thế, bài ca ca ngợi về người mẹ cũng nhiều hơn, thậm chí vẫn không tìm ra bài hát nào liên quan đến cha mãi cho đến thập niên 90 mới xuất hiện bài hát “Tình Cha.” Trong văn học dân gian, tuy hình ảnh người cha được nhắc đến nhưng không nhiều, thông thường cha chỉ “ăn ké'” theo mẹ. Tức là, nhắc đến cha thì sẽ có mẹ nhưng chưa chắc nhắn đến mẹ là có người cha. Thậm chí trong ngôn ngữ, ta có chữ “tiếng mẹ đẻ” chứ không hề có “tiếng cha đẻ” bao giờ. Vì sao vậy nhỉ? Phải chăng do tập tục “trọng nam khinh nữ” khiến cho ông bà ta đâm ra ghét “ông” cho nên lúc nào cũng đề cao “bà”? Tôi dám cá là không. Tôi cũng không biết tại sao nhưng theo tôi nghĩ rằng, do ngừơi mẹ là người trực tiếp nuôi dạy những đứa con nên người, còn người cha phải ra ngoài kiếm sống và bương chãi nên từ nhỏ, con cái thường gần gũi với mẹ mình hơn. Mặc khác, do người đàn bà phải chín tháng mang thai cho nên sự cực khổ của người mẹ tăng thêm gấp nhiều lần so với người cha… Dù gì chăng nữa, cha mẹ cũng đều là những người có công nuôi dạy mình nên người.
Có một câu chuyện như thế này. Nhân diệp kì nghĩ lễ Thanksgiving, một gia đình nọ gồm 4 người (người cha là người Hàn Quốc) đã chạy xe xuyên bang thăm gia đình cũa ông ta. Trong lúc trở về nhà mình, người cha đã quẹo lầm sang một exit và kết quả là ông ta lạc vào một nơi mà “chỉ có trời mới biết.” Trong khi thời tiết trở nên lạnh lẽo, chiếc xe của ông ta dần dần chìm vào trong tuyết. Xăng càng ngày càng cạn kiệt thành ra ông ta không thể nào mở heat lên được nữa, trong khi đó hai đứa con của ông (đứa nhỏ mới có 7 tháng tuổi) không thể chiệu được cơn lạnh. Hai vợ chồng họ bèn dùng cách đốt hết những gì có thể để sưởi ấm cho cả gia đình. Kết quả 7 ngày trôi qua, không một ai lãng vàng tới nơi đây, hy vọng sống sót của họ dần tan biến… Để cướu cả gia đình mình, người đàn ông đã quyết định để vợ con lại trong xe và bước ra ngoài đi bộ cầu cứu…
Người vợ và hai đứa con nhỏ được một đoàn cứu hộ cứu giúp, trong khi không ai biết hiện giờ người đàn ông đó đang ở đâu. Hai ngày sau, người ta tìm được ông trong một vũng tuyết, ông đã chết vì lạnh và đói…
Đọc đến đây, nếu bạn cho rằng đây là một câu chuyện ngụ ngôn thì tôi cũng không gì để nói. Nhưng đây là một chuyện hoàn toàn có thật vừa mới xảy ra cách đây khoãng hơn 1 tuần thôi. Và tin tức này đươc đăng trên ti vi, tôi cũng hơi bất ngờ khi biết đựơc chuyện này vì tôi không nghĩ rằng một người giỏi như ông ta (tôi không nhớ rõ ông ta làm ở đâu nhưng đó là một công ty lớn bên Mỹ) lại có một kết cuộc như thế này… Hai đứa con của ông có lẽ sau này khi họ lớn, họ biết được cha mình vì sao cha mình mất sẽ hãnh diện rất nhiều vì họ đã có một người cha vĩ đại như thế nào? Một người đáng để tôi chân trọng…
One response to “Nguời Cha

  1. cam dong that, hen chi luc truoc tui thay tivi co dang tin gia dinh cai ong nao do nguoi HQ hoai ma ko chu y xem nen chang biet gi xay ra, toi nghiep ong ta wa!

Leave a Reply

