Sống Còn

Trong tự nhiên, quy luật sinh tồn giữa các loài thực vật, động vật luôn luôn diễn ra từ đời này sang đời khác, từ thế kỉ này sang thế kỉ khác và cứ thế tiếp tục, tiếp tục. Vì sự sống, các loài buộc lòng phải giết chết lẫn nhau, loài ăn thịt thì săn những con thú vô tội để sống. Loài ăn cỏ khi nghe tiếng động lạ lập tức chạy thật nhanh để trốn thoát kẽ thù. Có khi loài ăn thịt này lại trở thành một miếng mồi ngon cho những loài ăn thịt khác…

Trong xã hội cũng vậy, vì quyền lợi mà con người vẫn phải chà đạp lẫn nhau, có khi bán rẽ cả lòng tự trọng của chính mình…

Một người chị tôi nghĩ rằng chị ta luôn luôn tốt, bất chợt tôi nhận ra chị không như tôi nghĩ. Chị không làm gì tôi nhưng chị phút chốc trở thành một người thọc mạch từ lúc nào tôi không biết. Với chị, tôi là một đứa em út, nhưng tôi không biết với người khác, chị sẽ là ai. Tôi bất ngờ khi biết được chị đã làm như vậy vì trong thâm tâm tôi, chị không phải là một người như thế, một người mà tôi chưa hằng quen biết..

Một người lớn tuổi khác vì hiềm khích cá nhân, vì lòng đố kị đã sẵng sàng viết một lá thư tố cáo những sai phạm nhỏ nhặt của một người cho ngừơi chủ mình biết. Kết quả người đó không sao nhưng mâu thuẫn giữa hai người càng ngày càng tiến triễn. Vì công việc, người lớn tuổi đã phải chấp nhận “đi bằng đầu gối” để dành lấy miếng cơm, phải nói những lời nịnh đầm chỉ để được giữ chân trong hãng. Còn người kia, lại luôn tìm cách chỉ để hất cẳng người lớn tuổi này càng sớm càng tốt…

Một người thanh niên khác khi làm sai công việc nhất định không nhận lỗi. Tuy anh ta không có đổi thừa cho ai khác nhưng người khác sẽ nghĩ rằng anh còn lại chính là “thủ phạm.” Tất nhiên, anh còn lại sẽ không cam “đứng mũi chiệu sào” cho nên đã gây cự lại với cấp trên của mình. Kết quả, từ một người năng nổ, anh ta trở thành một kẽ chi biết đi đúng giờ, về đúng giấc mà không còn thiết tha gì với công việc của mình. Mặc khác, chức “phụ tá” của anh có thể sẽ do người khác đảm nhận, mà hai ứng cử viên lại là người cũng chẳng ưa gì nhau. Nếu người này làm, người kia cũng trở nên lạnh nhạt với công việc chi biết tới giờ bấm thẻ ra về…

Hai người bạn thân cũng lớn tuổi phúc chốc trở thành đối địch vì người này không chịu được người kia. Đợi cơ hội lập tức thay phiên công kích lẫn nhau. Từ “chị chị em em” trở thành “mày tao” lúc nào không hay biết. Hễ người này làm sai thì người kia nhếch miệng cười, mà hễ người kia cười thì người này sẽ nói xiêng nói xỏ. Rồi từ đó gây ra nhiều chuyện khác nữa.

Thế đấy, đó chỉ là những mâu thuẩn cá nhân chưa hề bàn tới chuyện một số người tự động trở thành một nhóm rồi tự “cấu xẽ lẫn nhau.” Ở đời, nơi nào có sự sống, nơi đó có sinh tồn…

Ôi chán cái sự đời!

One response to “Sống Còn

  1. Nếu c ai đ l bạn của my, hỏi my rằng ” giờ tao bị ung thư no, tao cần no của my để sống tiếp”. My sẽ trả lời như thế no? C một điều đơn giản tnh ch kỷ của con người l thế, đừng v điều đ lm my phiền lng, cứ tiếp tục l chnh my thi. Hehe

Leave a Reply

